Ban đầu, Netflix chỉ là một công ty cho thuê băng đĩa. Mô hình này có một giới hạn là khách hàng phải chờ đợi lâu mới nhận được hàng. Cồng kềnh hơn, khi cần thuê một bộ phim mới, khách hàng gửi trả lại đĩa cũ và nhận đĩa mới. Theo đó, số lượng phục vụ bị giới hạn. Với dữ liệu hóa, Netflix có sự thay đổi đột phá về mô hình kinh doanh: Họ bắt đầu chuyển hình thức cho thuê từ vật lý sang phát trực tuyến.
Báo cáo riêng về Netflix trên NASDAQ cho thấy, doanh thu quý II năm 2021 đạt 7,34 tỷ USD tăng 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bước đi mới: Dùng AI để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng

Một trong những bước tiến đột phá của Netflix là sử dụng Trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence) để khám phá các khía cạnh mới về hành vi của người dùng và đưa ra các quyết định tiếp thị chiến lược.
Với những dữ liệu thu thập được từ người dùng đã có từ trước, họ đã sử dụng chúng để tạo ra các chương trình phù hợp với insight của từng người dùng.
Ví dụ, dữ liệu thu được cho thấy những người xem ít hơn 15 giờ nội dung trong một tháng có khả năng cao bị hủy tài khoản của họ, Netflix sẽ tìm ra những chương trình và video có thể thu hút được những người dùng này. Ứng dụng sẽ tự động gửi email tiếp thị, thông báo trong ứng dụng hoặc lời nhắc chương trình yêu thích. Tất cả đều được thiết kế để tăng mức độ tương tác của người dùng trên nền tảng. Bằng cách này, Netflix có thể giảm xác suất mất người dùng trả phí.
Một ví dụ khác, nếu người dùng hay xem hoặc để ý tới những bộ phim thuộc thể loại trò chơi sinh tồn như Squid Game thì Netflix sẽ đề xuất các bộ phim tương tự để giữ cho người dùng gắn kết với nền tảng như Alice In Borderland, The Hunger Game, Battle Royale…

Ngoài ra, Netflix cũng cân nhắc kỹ lưỡng thói quen trong một ngày của người dùng. Nền tảng sẽ đề xuất các chương trình ngắn hơn khi bạn mở xem Netflix vào đêm khuya, thay vì đề xuất các chương trình có thời lượng dài. Việc hiển thị đúng nội dung vào đúng thời điểm không chỉ giúp tăng sự tương tác của khách hàng trên nền tảng mà còn nâng cao đáng kể trải nghiệm người dùng.
Chúng ta học được gì?
Các tổ chức và doanh nghiệp có nên thu thập dữ liệu số và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng không? Câu trả lời chắc chắn là có.Tuy nhiên dữ liệu hóa không chỉ là về dữ liệu, mà nó còn liên quan trực tiếp đến rất nhiều công cụ và công nghệ hỗ trợ thu thập dữ liệu, từ đó đặt ra yêu cầu và thách thức lớn cho doanh nghiệp.
Cá nhân hóa và tiếp thị dựa trên dữ liệu là 2 trong số 10 xu hướng digital marketing năm 2020 do các chuyên gia cấp cao của Google nhận định. Trong một vài năm tới, không tổ chức, doanh nghiệp nào có thể hoạt động nếu không khai thác dữ liệu. Do đó, chúng ta cần đối mặt với việc thu thập và sử dụng nguồn dữ liệu sẵn có của mình.

Một trong những dữ liệu mà bạn có thể thu thập ngay ở thời điểm hiện tại là: thông tin khách hàng, sở thích, thói quen… của họ. Đây chính là những thông tin liên quan đến insight khách hàng mà Marketers hàng ngày đã và đang nghiên cứu, khai thác.
Như vậy chiến lược Dữ liệu hóa và Cá nhân hóa phù hợp đã giúp Netflix thành công trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng. Đây chính là xu hướng phát triển mới trong tương lai, do đó các doanh nghiệp hãy trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để trở thành một phần của cuộc cách mạng dữ liệu hóa.
Theo dõi NEXTdigi để đọc các bài viết tiếp theo bạn nhé.
Theo: NEXTdigi